พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกโดยความเป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูก คืองานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
จะต้องมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่มีความต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าถ้าว่าในปัจจุบันงานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายกลายเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะมีคำบรรยายหรือข้อแนะนำสินค้ากำกับไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้กลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีส่วนประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในตอนนี้
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกต้องเป็นงานเอกสารสื่อโฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
อยากพรีเซ็นท์ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และรายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกประเภทเป็นกรุ๊ป
จำพวกสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแยกจำพวก โดยจะมีการจัดทำสารบัญเพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยเป้าหมายด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเฉพาะเจาะจงชัดเจนใน
ด้านเนื้อหา ไม่เหมือนกับสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ประเภทอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดจำพวกไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้หากเมื่อคนพูดถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกท่านจะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์แล้วก็รายละเอียดทันที
แต่เนื่องแต่การ
พิมพ์แคตตาล็อกเป็นต้นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความหนารวมทั้งขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสำหรับในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่กำหนดประเภทระบุรายละเอียด
ผลิตภัณฑ์ และก็ทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งถือว่าผิดต้องตามแนวทางใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับเพื่อการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำต้องกำหนดรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมวดหมู่ รวมทั้งจำนวน
หน้า รวมถึงปริมาณเล่มที่ต้องผลิต เพราะการต้นแบบการพิมพ์ไม่ต่างจากหนังสือเพราะว่าจำนวนเล่มจะต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับทุนในการทำแม่พิมพ์มากไม่น้อยเลยทีเดียว
ขนาดของสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยปกติควรที่จะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
เล็กน้อย เพราะเหตุว่าหากขนาดที่แปลกเกินไปบางครั้งอาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่จำเป็นต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความสวยสดงดงามเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความหนากว่า
ด้านใน เป็นต้นว่า อาร์ตการ์ด ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนในที่สุดการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องด้วย
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะสมกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วไป ต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆรวมทั้งได้โอกาสบริโภคเพียงแค่นั้น ดังเช่นว่า กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาถามไถ่ถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว ดังเช่นว่า ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ ต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า สุดท้ายนี้การพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางแผนรวมทั้งคำนึงถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกหนก่อนที่จะมีการจัดทำ